ประเด็นความรู้ การอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม
ครั้งที่ 1/60
วันที่ 26 มิถุนายน 2560 ระยะเวลา 14.30-16.30 น. ห้อง 144
บุคลากรที่
แลกเปลี่ยนความรู้ |
ประเด็นการแลกเปลี่ยน |
อ.ภาคสกร รักกลัด | ศิลปะเป็นพัฒนาการในความเป็นมนุษย์ในเรื่องความนึกคิด จินตนาการและอารมณ์ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นพร้อมกับศักยภาพในการเรียนรู้ของมนุษย์ที่สามารถสื่อกันด้วยสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ เช่น ภาษาทั้งพูดและเขียน โดยเฉพาะสิ่งที่เรียกว่าอารมณ์สุนทรีย์ คือสิ่งที่ยกระดับจิตใจของมนุษย์จากความหยาบคายและโหดเหี้ยม ซึ่งสถาบันการศึกษาเป็นสถานที่พื้นฐานที่ให้ความรู้และขัดเกลาให้มนุษย์ได้เรียนรู้สิ่งเหล่านี้ และนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต |
อ.เชิดชัย ศิริชู | การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมสามารถทำได้โดย มหาวิทยาลัยฯ ปลูกฝังและเสริมสร้าง ศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม พัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้ เพื่อสร้างความรู้ความคิด ความประพฤติและคุณธรรมของคน |
อ.ดร.ประทิน พันธา | บูรณาการงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมกับการจัดการเรียนการสอนและ กิจกรรม นักศึกษา การวิจัย และการบริการวิชาการสู่สังคม เพื่อส่งเสริมความร่วมมือ และสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งด้านการส่งเสริมเผยแพร่ ศิลปวัฒนธรรม |
อ.อุทัยวรรณ แก้วตะคุ | ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มีการกำหนดกลยุทธ์หรือวิธีการหรือแนวทางเพื่อดำเนินงานด้าน
การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยจัดทำปฏิทินการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมเผยแพร่ให้หน่วยงานต่าง ๆ รับทราบ โดยได้นำแผนกิจกรรมเสนอคณะกรรมการประจำศูนย์ศิลปะฯ ขอให้ข้อเสนอแนะเพื่อให้เกิดการบูรณาการและการมีส่วนร่วมขององค์กรทั้งภายในและภายนอก |
อ.ณัฐกานต์ หล้าเตจา | วัฒนธรรมส่วนหนึ่งสามารถแสดงออกผ่าน ดนตรี วรรณกรรม จิตรกรรมประติมากรรม การละครและภาพยนตร์ สถาบันอุดมศึกษาเหมาะที่จะสอดแทรกกิจกรรมเหล่านี้ลงไปเพื่อเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมจากการแสดงออกจากกิจกรรมเหล่านี้ได้
|
อ.อัจจิมา สมบัติปัน | การขับเคลื่อนการศึกษาด้านศิลปวัฒนธรรมโดยมหาวิทยาลัยฯมุ่งเน้นการวิจัย การถ่ายทอดทางวัฒนธรรม การจัดสวัสดิการศิลปิน และการสนับสนุนกรณีศึกษา งานวัฒนธรรมในด้านต่าง ๆ |
อ.ทิพย์สุดา คงเมือง | การดำเนินงานวัฒนธรรมจะให้บรรลุต้องให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของวัฒนธรรมเข้ามา
มีส่วนร่วมกับสถาบันการศึกษาในการดำเนินงานเพราะวัฒนธรรมเป็นเรื่องของเอกลักษณ์ ศักดิ์ศรีของใครก็ของใครโดยเฉพาะวัฒนธรรมท้องถิ่น ย่อมมีเอกลักษณ์ ศักดิ์ศรีเฉพาะตัว
|