ด้านบริการวิชาการ
ประเด็น การบูรณาการการบริการวิชาการกับการเรียนการสอน
กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน : (ครั้งที่ 11)
วันที่ 21 เดือน เมษายน พ.ศ.2561 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมประเสริฐเสวนา
ลำดับที่ | อาจารย์ | ประเด็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ | |
1 | อาจารย์สุกัญญา หนองกาวี | เมื่อสิ้นสุดการดำเนินงาน มีการสรุปผลการให้บริการวิชาการ และตรวจสอบดูว่าเป็นไปตามแผนหรือไม่ และมีข้อเสนอแนะอย่างไร เพื่อจะได้นำมาปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการวิชาการในครั้งต่อๆ ไป | |
2 | อาจารย์ปานทิพย์ แสนสง | เมื่อสิ้นสุดการดำเนินงานในแต่ละครั้งควรต้องมีการสรุปผลการปฏิบัติการทุกครั้ง ตรวจสอบดูว่าที่ดำเนินการนั้นเป็นไปตามแผนหรือไม่ และมีข้อสังเกตหรือข้อเสนอแนะอย่างไรหรือไม่และนำกลับมาเพื่อปรับปรุงพัฒนาการให้บริการวิชาการในครั้งต่อๆ ไป | |
3 | อาจารย์เนาวรัตน์ ปิ่นอำนาจ |
|
|
4 | อาจารย์ทิพย์สุดา คงเมือง | สรุปองค์ความรู้ที่ได้พัฒนาชุมชนและพัฒนาผู้เขียนร่วมกันนักศึกษาและชุมชนได้ทำงานจริงและเห็นปัญหาจริง | |
5 | อาจารย์อภิญญา โกราหะนะ | จัดทำสรุปโครงการผลการดำเนินการโครงการบริการวิชาการและ วิเคราะห์ความพึงพอใจของโครงการที่ให้บริการแก่ชุมชน | |
6 | อาจารย์อัจจิมา สมบัติปัน | หลักสูตรมีการนำองค์ความรู้ที่ได้มาพัฒนาการเรียนการสอนที่สะท้อนกับสถานการณ์จริงในยุคปัจจุบัน | |
7 | อาจารย์วิภารัตน์ แสนแก้ว | หลังจากที่นักศึกษาออกบริการวิชาการจากนั้นจะได้กลับมาถ่ายทอดองค์ความรู้และนักศึกษาต้องมีการวิเคราะห์ประเมินปัญหาจากการบริการวิชาการพบว่าการรับบริการวิชาการเป็นที่น่าสนใจในการบริการน้อยหรือมีความเข้าใจในเรื่องที่สอนได้หรือไม่อย่างเต็มที่ดังนั้นนักศึกษาจึงคิดในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อให้บริการวิชาการและหลักสูตรที่ตั้งไว้ประสบความสำเร็จ | |
8 | อาจารย์ฉัตรชัย ทศสอาด | – นำโครงการบริการวิชามาศึกษาหาแนวทางพัฒนาเพื่อความยังยืนและกำหนดการให้ความรู้ในครั้งต่อไป | |
9 | อาจารย์เยาวเรศ กาฬภักดี | มุ่งพัฒนาการบริการวิชาการให้เป็นที่ยอมรับ เพื่อนำไปสู่การเป็นตัวแทนขององค์กรที่ได้รับ การรับรองมาตรฐานทั้งในระดับชาติ | |
10 | อาจารย์อุทัยวรรณ แก้วตะคุ | ตัวอย่างการบูรณาการในรายวิชาการสร้างโปรแกรมเว็บ ซึ่งในรายวิชาดังกล่าวได้มีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นในลักษณะของการปฏิบัติงานจริง ซึ่งได้บรรจุกิจกรรมการให้บริการวิชาการด้านความรู้ ซึ่งตอนเปิดภาคเรียนอาจารย์ผู้สอนได้อธิบายและทาความเข้าใจกับนักศึกษาก่อนเรียนและได้ให้นักศึกษาคิดกิจกรรมบริการวิชาที่สอดคล้องกับเนื้อหาในรายวิชา และมอบหมายให้นักศึกษาทากิจกรรมร่วมกับผู้สอน โดยการไปลงพื้นที่จริงในชุมชน โรงเรียน ในจังหวัดนครสวรรค์หรือจังหวัดใกล้เคียง และหลังจากลงไปจัดกิจกรรมแล้ว ให้นักศึกษาจัดทำรายงานสรุปเกี่ยวองค์ความรู้ที่ได้จากการออกไปจัดกิจกรรมบริการวิชา มานาเสนอให้อาจารย์และเพื่อนๆ ในชั้นเรียน เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองและความรู้ที่ได้กลับมา | |
11 | อาจารย์รุจิตรา ตายอด | การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในส่วนงานซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคล หรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้ และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | |
12 | อาจารย์ศศิภา ตรงต่อมิตร | การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในส่วนงานซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคล หรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้ และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | |
13 | อาจารย์อรวรรณ สุขสอาด | การบริการวิชาการมีเนื้อหามากมายสามารถมาปรับใช้ในการเรียนการสอนได้ หากเลือกเนื้อหาที่มีความหมายเหมาะสมร่วมกันได้สามรถบูรณาการกข้ากันได้ในการเรียนการสอน |
สรุปประเด็น
- เมื่อสิ้นสุดการดำเนินงานในแต่ละครั้งควรต้องมีการสรุปผลการปฏิบัติการทุกครั้ง ตรวจสอบดูว่าที่ดำเนินการนั้นเป็นไปตามแผนหรือไม่ และมีข้อสังเกตหรือข้อเสนอแนะอย่างไรหรือไม่และนำกลับมาเพื่อปรับปรุงพัฒนาการให้บริการวิชาการในครั้งต่อๆ ไป
- การบริการวิชาการกับการเรียนการสอนแล้วนั้น นอกจากจะได้องค์ความรู้ใหม่ๆ และประสบการณ์จริงให้กับนักศึกษาแล้วนั้น อาจารย์ผู้สอนยังสามารถนาองค์ความรู้ที่ได้จากนักศึกษามารวบรวม และจากที่อาจารย์ได้พบนั้นมาพัฒนาต่อยอดเป็นงานวิจัยในชั้นเรียนหรือวิจัยให้กับชุมชนได้ต่อไป ซึ่งส่งผลให้เกิดงานวิจัยหรือนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนและชุมชน