ด้านบริการวิชาการ
ประเด็น การบูรณาการการบริการวิชาการกับการเรียนการสอน
กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน : (ครั้งที่ 4)
วันที่ 15 เดือน กันยายน พ.ศ.2560 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมประเสริฐเสวนา
ลำดับที่ | อาจารย์ | ประเด็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ | |
1 | อาจารย์สุกัญญา หนองกาวี | กำหนดช่วงเวลาในการให้บริการวิชาการ โดยการประชุมร่วมกับหน่วยงานผู้รับบริการวิชาการ และนำมาวางแผนการให้บริการวิชาการตามเวลาที่กำหนด | |
2 | อาจารย์วิรัช กาฬภักดี | การทำกิจกรรมก่อนมีการเรียนการสอน
-แล้วรูปแบบและวัตถุประสงค์ของการบูรณาการบริการวิชาการรวมถึงสร้างความแตกต่างเกี่ยวกับรูปแบบการบูรณาการและการวัดประเมินแก่ผู้เรียน |
|
3 | อาจารย์ปานทิพย์ แสนสง | การให้บริการทางวิชาการโดยเฉพาะระดับสถาบันฯ นอกจากการดำเนินงานเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนอย่างแท้จริงแล้ว ต้องคำนึงถึงเกณฑ์ต่างๆ ที่สถาบันอุดมฯ ต้องรับผิดชอบด้วยนอกจากการบริการทางวิชาการแบบให้เปล่าแล้วการบริการวิชาการที่เป็นแบบพาณิชก็ต้องทำ เพราะเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพทางวิชาการที่เข้มแข็งของมหาวิทยาลัยฯ ด้วย | |
4 | อาจารย์เนาวรัตน์ ปิ่นอำนาจ |
|
|
5 | อาจารย์ทิพย์สุดา คงเมือง | เสนอการเขียนแผนธุรกิจอย่างง่ายให้กับชุมชนเพราะการทำธุรกิจขนาดเล็กชุมชนยังไม่มีระบบแผนที่รัดกุม
|
|
6 | อาจารย์อภิญญา โกราหะนะ | แนวทางปฏิบัติเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานด้านการบริการวิชาการ โดยมีระบบและกลไกการบริการวิชาการแก่สังคมและสามารถดำเนินการตามระบบที่กำหนดมีการวางแผนทางขั้นตอนและหลักเกณฑ์ของการให้บริการวิชาการ | |
7 | อาจารย์อัจจิมา สมบัติปัน | นำองค์ความรู้ที่ได้จาการบริการวิชาการกับการเรียนการสอนมาถ่ายทอดให้นักศึกษาฟัง เพื่อให้นักศึกษา ร่วมคิดวางแผน ตัดสินใจร่วมทั้งหาวิธีแก้ปัญหา | |
8 | อาจารย์วิภารัตน์ แสนแก้ว | มีการกำหนดหลักสูตรที่จะออกบริการวิชาการโดยมีการตกลงร่วมกันของนักศึกษาและอาจารย์ตามหลักสูตรว่าในการบริการวิชาการและให้กับรายวิชาทั้ง 2 รายวิชาที่เราต้องออกบูรณาการจึงได้สรุปเมนูหลักสูตรการถ่ายภาพอย่างมืออาชีพและมีทักษะสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ | |
9 | อาจารย์ฉัตรชัย ทศสอาด | – สำรวจความต้องการของกลุ่มเป้าหมายหรือชุมชน เพื่อนำองค์ความรู้ที่มามากำหนดโครงการเพื่อบูรณาการกับรายวิชาที่กำหนด | |
10 | อาจารย์เยาวเรศ กาฬภักดี | การพัฒนาและบูรณาการงานวิชาการในการศึกษาวิจัยและการพัฒนาเทคโนโลยี ที่สามารถ สร้างสรรค์องค์ความรู้ ความรู้และภูมิปัญญาไทย ที่ก่อให้เกิดประโยชน์และตอบสนองความต้องการของ ท้องถิ่น เนินการศึกษาโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อสร้างรากฐานให้เกิดความมั่นคงของชุมชน และประเทศ | |
11 | อาจารย์อุทัยวรรณ แก้วตะคุ | วิธีการบูรณาการงานบริการวิชาการกับการเรียนการสอนสามารถทำได้หลากหลายวิธี
1.การบูรณาการแบบสอดแทรก (Infusion Instruction ) การจัดการเรียนการสอนตาม รูปแบบนี้ผู้สอนในวิชาหนึ่งสอดแทรกเนื้อหาของวิชาอื่นๆเข้าในการเรียนการสอนของตน เป็นการสอนตามแผนการสอนและประเมินผลโดยผู้สอนคนเดียว วิธีนี้ถึงแม้ว่าผู้เรียนจะเรียนจากผู้สอนคนเดียวแต่ก็สามารถมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างวิชาหรือกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆได้ 2.การบูรณาการแบบข้ามวิชา ( Transdisciplinary Instruction ) การจัดการเรียนการสอนรูปแบบนี้ผู้สอนที่สอนวิชาต่างๆร่วมกันวางแผน ปรึกษาหารือกำหนดหัวเรื่อง / ความคิดรวบยอด / ปัญหาเดียวกัน จัดทำแผนการสอนร่วมกัน แล้วร่วมกันสอนเป็นคณะ ( Team ) โดยดำเนินการสอนผู้เรียนกลุ่มเดียวกันมอบหมายงาน / โครงงานให้ผู้เรียนเรียนทำร่วมกัน ผู้สอนทุกวิชากำหนดเกณฑ์เพื่อประเมินผลชิ้นงานของผู้เรียนร่วมกัน การเรียนการสอนแบบบูรณาการ เป็นการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาศักยภาพของผู้เรียนได้อย่างหลากหลาย |
|
12 | อาจารย์รุจิตร ตายอด | การบูรณาการแบบขนาน
การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบ นี้ ผู้สอนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปสอนต่างวิชากัน ต่างคนต่างสอน แต่ต้องวางแผนเพื่อสอนร่วมกัน โดยมุ่งสอนหัวเรื่อง / ความคิดรวบยอด / ปัญหาเดียวกัน ระบุสิ่งที่ทำร่วมกันและตัดสินใจร่วมกันว่าจะสอนหัวเรื่อง / ความคิดรวบยอด / ปัญหานั้นๆอย่างไร ในวิชาของแต่ละคนใครควรสอนก่อนหลังงานหรือการบ้านที่มอบหมายให้ผู้เรียนทำจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละวิชา แต่ทั้งหมดจะต้องมีหัวเรื่อง/ ความคิดรวบยอด |
|
13 | อาจารย์ศศิภา ตรงต่อมิตร | การบูรณาการแบบขนาน ( Parallel Instruction )
การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบ นี้ ผู้สอนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปสอนต่างวิชากัน ต่างคนต่างสอน แต่ต้องวางแผนเพื่อสอนร่วมกัน โดยมุ่งสอนหัวเรื่อง / ความคิดรวบยอด / ปัญหาเดียวกัน ระบุสิ่งที่ทำร่วมกันและตัดสินใจร่วมกันว่าจะสอนหัวเรื่อง / ความคิดรวบยอด / ปัญหานั้นๆอย่างไร ในวิชาของแต่ละคนใครควรสอนก่อนหลังงานหรือการบ้านที่มอบหมายให้ผู้เรียนทำจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละวิชา แต่ทั้งหมดจะต้องมีหัวเรื่อง/ ความคิดรวบยอด / ปัญหาร่วมกัน การสอนแต่ละวิชาจะเสริมซึ่งกันและกันทำให้ผู้เรียนมองเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันระหว่างวิชาหรือกลุ่มสาระการเรียนรู้ |
|
14 | อาจารย์อรวรรณ สุขสอาด
|
พรบ.คอมพิวเตอร์ให้แก่ชุมชนแล้วทำสื่อ Power Point ให้ประชาชนได้ศึกษามาใช้สอนในวิชาที่สอนด้วยเป็นการสอนเสริมเพิ่มเติมความรู้ |
สรุปประเด็น
- การให้บริการทางวิชาการโดยเฉพาะระดับสถาบันฯ นอกจากการดำเนินงานเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนอย่างแท้จริงแล้ว ต้องคำนึงถึงเกณฑ์ต่างๆ ที่สถาบันอุดมฯ ต้องรับผิดชอบด้วยนอกจากการบริการทางวิชาการแบบให้เปล่าแล้วการบริการวิชาการที่เป็นแบบพาณิชก็ต้องทำ เพราะเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพทางวิชาการที่เข้มแข็งของมหาวิทยาลัยฯ ด้วย
- กำหนดช่วงเวลาในการให้บริการวิชาการ โดยการประชุมร่วมกับหน่วยงานผู้รับบริการวิชาการ และนำมาวางแผนการให้บริการวิชาการตามเวลาที่กำหนด