ด้านบริการวิชาการ
ประเด็น การบูรณาการการบริการวิชาการกับการเรียนการสอน
กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน : (ครั้งที่ 7)
วันที่ 4 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2560 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมประเสริฐเสนา
ลำดับที่ | อาจารย์ | ประเด็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ | |
1 | อาจารย์สุกัญญา หนองกาวี | ติดตั้งโปรแกรมและตรวจสอบระบบการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ให้พร้อมในการให้บริการวิชาการ | |
2 |
อาจารย์วิรัช กาฬภักดี | การนำผลการบูรณะการบูรณาการวิชาการกับการเรียนการสอนไปใช้ประโยชน์คือนำไปใช้ประเมินรูปแบบในการคิดการบูรณาการในครั้งต่อไปและการนำไปเผยแพร่แก่ผู้ ผู้ที่สนใจ | |
3 | อาจารย์ปานทิพย์ แสนสง | ระยะเวลาในการลงพื้นที่ต้องมีการกำหนดให้เหมาะสม สอดคล้องกับช่วงเวลาของชุมชนที่จะสามารถเข้าร่วมและดำเนินการต่อได้ ประกอบกับในด้านรอบเวลาของมหาวิทยาลัยฯ ก็ต้องให้สอดคล้อง และต้องเผื่อเวลาในการติดตามผลด้วย | |
4 | อาจารย์เนาวรัตน์ ปิ่นอำนาจ |
|
|
5 | อาจารย์อภิญญา โกราหะนะ | การวางแผนการบริการวิชาการ ต้องการวางแผนให้ครอบคลุมตลอดระยะเวลาตลอดภาคเรียนการศึกษา เพื่อให้นักศึกษาทุกคนมีส่วนร่วมในโครงการ | |
6 | อาจารย์อัจจิมา สมบัติปัน | ถือเป็นการเตรียมความพร้อมให้นักศึกษา สู่ตลาดแรงงานได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงๆมากเท่าไหร่ก็จะทำให้นักศึกษาสามารถดำรงชีวิตได้ | |
7 | อาจารย์วิภารัตน์ แสนแก้ว | เพื่อเป็นการฝึกฝนและทบทวนองค์ความรู้ที่ได้เรียนมาที่นักศึกษาลงพื้นที่เเละดำเนินกิจกรรมในการบริการวิชาการโดยมีอาจารย์เป็นผู้นำผู้ดูแลและผู้คอยช่วยเหลือโดยให้นักศึกษาออกแบบสื่อต่างๆเช่น PowerPoint ที่ใช้ถ่ายทอดสดหรือการแสดงตัวอย่างในการสอน | |
8 | อาจารย์ฉัตรชัย ทศสอาด | – กำหนดระยะเวลาในการจัดทำโครงการเพื่อให้ เพื่อให้การบริการวิชาการชัดเจนและต่อเนื่องหลายครั้ง อย่างมีประสิทธิภาพ | |
9 | อาจารย์เยาวเรศ กาฬภักดี | การนำเทคโนโลยีหรือองค์ความรู้ตามความถนัดหรือตามศาสตร์หรือความเชี่ยวชาญ ของแต่ละหน่วยงาน ไปบริการวิชาการอย่างมีคุณภาพ ก่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลแก่ชุมชน และสังคม | |
10 | อาจารย์อุทัยวรรณ แก้วตะคุ | การวิเคราะห์รายวิชาที่มีการเรียนการสอนในแต่ละชั้นปีเป็นฐานในการคิดกิจกรรมเสริมให้กับนักศึกษา | |
11 | อาจารย์รุจิตรา ตายอด | การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีอยู่หลายลักษณะและหลายระดับโดยที่ครูผู้สอนเป็นผู้อำนวยการเรียน ช่วยเอื้อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ขึ้น โดยการเตรียมด้านเนื้อหา วัสดุอุปกรณ์ สื่อการเรียนต่างๆ ให้เหมาะสมกับผู้เรียน การเรียนการสอนที่มีนักเรียนเป็นศูนย์กลางนี้ มีความต่อเนื่องอย่างเห็นได้ชัดกับแนวโน้มในปัจจุบันเกี่ยวกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง |
|
12 | อาจารย์ศศิภา ตรงต่อมิตร | การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Student- Centred Approach )
การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีอยู่หลายลักษณะและหลายระดับโดยที่ครูผู้สอนเป็นผู้อำนวยการเรียน ช่วยเอื้อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ขึ้น โดยการเตรียมด้านเนื้อหา วัสดุอุปกรณ์ สื่อการเรียนต่างๆ ให้เหมาะสมกับผู้เรียน การเรียนการสอนที่มีนักเรียนเป็นศูนย์กลางนี้ มีความต่อเนื่องอย่างเห็นได้ชัดกับแนวโน้มในปัจจุบันเกี่ยวกับการเรียนรู้ด้วยตนเองซึ่งจะมีคำศัพท์บัญญัติไว้หลายคำ เช่น Learner Autonomy, Self-directed Learner และ Learner Independence แต่สำหรับการเรียนการสอนที่มีผู้เรียนเป็นสำคัญนี้ มุ่งที่ผู้เรียนเป็นกลุ่มมากกว่าเป็นรายบุคคล การบูรณาการภายในวิชา (Intradisciplinary Instruction ) เป็นการบูรณาการที่เกิด ขึ้น ภายในขอบเขตของเนื้อหาเดียวกัน วิชาที่ใช้หลัก การบูรณาการภายในวิชาเดียวกันมากที่สุด คือวิชาภาษา หรือกระบวนการทางภาษาซึ่งประกอบด้วยการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน เนื่องจากมีความเกี่ยวพันกันหลายแบบนอกจากวิชาภาษาแล้วยังมีวิชาสังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ก็ใช้หลักการเชื่อมโยงภายในวิชาได้ 1.การบูรณาการระหว่างวิชา( Interdisciplinary Instruction ) เป็นการเชื่อมโยงหรือรวมศาสตร์ต่างๆตั้งแต่ 2 สาขาวิชาขึ้นไปภายใต้หัวเรื่อง (Theme ) เดียวกัน เป็นการเรียนรู้โดยใช้ความรู้ความเข้าใจและทักษะในศาสตร์หรือความรู้ในวิชาต่างๆมากกว่า 1 วิชาขึ้นไป เพื่อการแก้ปัญหาหรือการแสวงหาความรู้ความเข้าใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง การเชื่อมโยงความรู้และทักษะระหว่างวิชาต่างๆ จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ลึกซึ้ง ไม่ใช่เพียงผิวเผินและมีลักษณะใกล้เคียงกับชีวิตจริงมากที่สุด |
|
13 | อาจารย์อรวรรณ สุขสอาด | บริการวิชาการ เรื่อง การขายใน App Line โดยได้ไปสอนในชุมชนให้ทราบวิธีการขายของออนไลน์และได้ทำเป็นคู่มือแจกประชาชนเพื่อให้ได้ศึกษา แล้วจึงนำมาทำคู่มือปรับใช้สอนกับนักศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ |
สรุปประเด็น
- ระยะเวลาในการลงพื้นที่ต้องมีการกำหนดให้เหมาะสม สอดคล้องกับช่วงเวลาของชุมชนที่จะสามารถเข้าร่วมและดำเนินการต่อได้ ประกอบกับในด้านรอบเวลาของมหาวิทยาลัยฯ ก็ต้องให้สอดคล้อง และต้องเผื่อเวลาในการติดตามผลด้วย
- การนำผลการบูรณะการบูรณาการวิชาการกับการเรียนการสอนไปใช้ประโยชน์คือนำไปใช้ประเมินรูปแบบในการคิดการบูรณาการในครั้งต่อไปและการนำไปเผยแพร่แก่ผู้ที่สนใจ