ด้านบริการวิชาการ
ประเด็น การบูรณาการการบริการวิชาการกับการเรียนการสอน
กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน : (ครั้งที่ 3)
วันที่ 7 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมประเสริฐเสวนา
ลำดับที่ | อาจารย์ | ประเด็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ | ||
1 | อาจารย์สุกัญญา หนองกาวี | นำองค์ความรู้และทักษะความเชี่ยวชาญมาพัฒนาหลักสูตรสำหรับบริการวิชาการ โดยเน้นเนื้อหาสาระที่สอดคล้องและตรงตามความต้องการของชุมชน คือ โครงการบริการวิชาการแก่ชุมชน หลักสูตรการใช้โปรแกรมสำนักงาน Microsoft Office สำหรับพนักงานบริษัท ตาตง นครสวรรค์ จำกัด | ||
2 | อาจารย์วิรัช กาฬภักดี | ขั้นตอนในการบูรณาการบริการวิชาการ การเรียนการสอน
1 กำหนดรายวิชาที่จะบูรณาการ 2 กำหนดรูปแบบการบูรณาการ 3 จัดทำ มคอ 3 4 จัดการเรียนการสอน 5.ประเมินผล 6 จัดทำ มคอ 5 |
||
3 | อาจารย์ปานทิพย์ แสนสง | การให้บริการวิชาการต้องกำหนดเป้าหมายร่วมกันให้ชัดเจน มีกระบวนการและขั้นตอนการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม มีการติดตามการดำเนินงานเพื่อให้ทราบผลว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้หรือไว้ และจะต้องมีการทบทวนผลการดำเนินงานเพื่อปรับปรุงกระบวนการในปีต่อไป และเมื่อสิ้นสุดการให้บริการทางวิชาการแล้วต้องมีการสรุปเพื่อนำประเด็นสำคัญมาบูรณาการกับการเรียน ซึ่งต้องสอดรับกับ มอค. 3 ที่ได้กำหนดไว้ และต้องสรุปใน มคอ. 5 เมื่อมีการวัดผลด้วยเพื่อประเมินว่าเป็นไปตาม learning Outcome หรือไม่ เพื่อปรับปรุงต่อไป | ||
4 | อาจารย์เนาวรัตน์ ปิ่นอำนาจ |
|
||
5 | อาจารย์ทิพย์สุดา คงเมือง | นอกจากธุรกิจที่อยู่ได้ลองเข้าไปศึกษาเพื่อหาแนวทางธุรกิจใหม่ที่ ที่อาจจะเกี่ยวกับธุรกิจเก่าและเข้ากันได้กับชุมชน | ||
6 | อาจารย์อภิญญา โกราหะนะ | การจัดทำโครงการบริหารจัดการโครงการ มรการบูรณาการ่วมกับเนื้อหาของรายวิชาตามวัตถุประสงค์ และตัวชี้วัดของโครงการเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ | ||
7 | อาจารย์อัจจิมา สมบัติปัน | ผู้สอนควรพัฒนาองค์ความรู้ โดยการสังเคราะห์องค์ความรู้พิจารณารายวิชาที่สอดคล้องกับองค์ความรู้ ระบุกิจกรรมในแผนการสอน การประเมินผล ดำเนินการเรียนการสอนวัดผลประเมินผล | ||
8 | อาจารย์วิภารัตน์ แสนแก้ว | จากการวิเคราะห์รายวิชาเหมาะสมกับการบูรณาการบริการวิชาการสอนเพิ่มเติมนั้นว่ามีการถ่ายทอดวิชาที่เหมาะสมอีก 1 รายวิชาได้แก่วิชาการพูดเพื่อจูงใจและนำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมกับชุมชนดังนั้นจึงสรุปได้ว่าเป็นงานบริการวิชาการที่เหมาะสมแก่ชุมชนและสังคมเพื่อเป็นการถ่ายทอดการสื่อสารเช่นการถ่ายภาพ PR สินค้าหรือ Profile ของตนเอง | ||
9 | อาจารย์ฉัตรชัย ทศสะอาด | – นำองค์ความรู้ที่มาจัดกลุ่มตามรายวิชา เพื่อบูรณาการในการจัดโครงการ เพื่อให้สอดคล้องกับรายวิชา | ||
10 | อาจารย์เยาวเรศ กาฬภักดี | เสริมสร้างความมั่นคงและความเข้มแข็งของชุมชนในท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้และ เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาและความต้องการพัฒนาท้องถิ่น ดำเนินการศึกษา ส่งเสริม สืบสาน โครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริและสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรม | ||
11 | อาจารย์อุทัยวรรณ แก้วตะคุ | การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ( Learning Integration )
1. การบูรณาการภายในวิชา(Intradisciplinary Instruction 2. การบูรณาการระหว่างวิช(InterdisciplinaryInstruction) |
||
12 | อาจารย์รุจิตร ตายอด | การบูรณาการแบบสอดแทรกการจัดการเรียนการสอนตาม รูปแบบนี้ผู้สอนในวิชาหนึ่งสอดแทรกเนื้อหาของวิชาอื่นๆเข้าในการเรียนการสอนของตน | ||
13 | อาจารย์ศศิภา ตรงต่อมิตร | การบูรณาการแบบสอดแทรก (Infusion Instruction )
1. การจัดการเรียนการสอนตาม รูปแบบนี้ผู้สอนในวิชาหนึ่งสอดแทรกเนื้อหาของวิชาอื่นๆเข้าในการเรียนการสอนของตน เป็นการสอนตามแผนการสอนและประเมินผลโดยผู้สอนคนเดียว วิธีนี้ถึงแม้ว่าผู้เรียนจะเรียนจากผู้สอนคนเดียวแต่ก็สามารถมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างวิชาหรือกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆได้ |
||
14 | อาจารย์อรวรรณ สุขสอาด
|
ไปบริการวิชาการ ยกระดับเว็บไซต์ผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยใช้ตัวแทนชุมชนที่มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์อบรมโดยจัดทำคู่มือสอนให้ด้วย |
สรุปประเด็น
- บุคลการทุกคนควรมีส่วนร่วมในการออกให้บริการวิชาการทั้งระดับคณะวิชาหรือสถาบันฯ เพราะเป็นการแสดงออกถึงศักยภาพด้านวิชาการในศาสตร์วิชาการนั้นๆ และสำคัญคือการนำทฤษฏีไปใช้ปฏิบัติจริงเกิดผลลัพธ์จริง เจอสถานการณ์จริง และทุกครั้งต้องมีการวัดและประเมินผล KPI ในเชิงสถิติเพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรมจากการดำเนินงาน
- ความรู้พื้นฐานสมาชิกในชุมชนก็ถือว่ามีส่วนสำคัญในการที่จะเข้าไปให้ความรู้ทางวิชาการ เพราะถ้าชุมชนมีความเชื่อที่แตกต่าง ปิดกั้นไม่เปิดรับสิ่งต่างๆ การให้ความรู้ความเข้าใจก็จะไม่เกิดการยอดรับและไม่ปฏิบัติตามในที่สุด ก็ทำให้เสียเวลาและงบประมาณ ดังนั้น การให้ความเข้าใจว่ามีประโยชน์ต่อชุมชนอย่างแท้จริงจึงเป็นสิ่งสำคัญ