ด้านบริการวิชาการ
ประเด็น การบูรณาการการบริการวิชาการกับการเรียนการสอน
กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน : (ครั้งที่ 2)
วันที่ 8 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมประเสริฐเสวนา
ลำดับที่ | อาจารย์ | ประเด็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ | |
1 | อาจารย์สุกัญญา หนองกาวี | ผู้รับผิดชอบโครงการและทีมวิทยากรได้เก็บข้อมูลความต้องการในการรับบริการวิชาการและหารือร่วมกับหน่วยงานที่ขอรับบริการวิชาการเพื่อพัฒนาหลักสูตร โดยหน่วยงานมีความประสงค์ให้พนักงานมีทักษะการใช้โปรแกรมสำนักงานขั้นสูง เพื่อตอบสนองการทำงานในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ และรองรับการทำงานในอนาคตที่จะเริ่มเข้าสู่ยุคของเทคโนโลยีและนวัตกรรม | |
2 | อาจารย์วิรัช กาฬภักดี | แนวทางในการเลือกรูปแบบการบูรณาการบริการวิชาการกับการเรียนการสอนต้องมีการ พัฒนาส่วนของเนื้อหารายวิชาเป็นระยะเวลาและ บูรณาการการบริการวิชาการ | |
3 | อาจารย์ปานทิพย์ แสนสง | การให้บริการมีหลากหลายรูปแบบ แต่ต้องเลือกให้เหมาะสมกับชุมชนกลุ่มเป้าหมาย เช่น การบรรยายให้ความรู้ การฝึกอบรม การให้คำปรึกษา การจัดศูนย์การเรียนรู้ต่างๆ การส่งเสริมให้เป็นแหล่งศึกษาดูงาน การเป็นศูนย์พัฒนาฝีมือหรือศูนย์ทดสอบต่างๆ และต้องนำความรู้นั้นมาบูรณาการกับการเรียนให้เหมาะสม ซึ่งการบูรณาการกับการเรียนก็ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าบูรณาการแล้วผลที่จะเกิดคืออะไร สำคัญที่สุดคือผู้สอนในรายวิชานั้นๆ ต้องมีความเข้าใจเป็นอย่างดี | |
4 | อาจารย์เนาวรัตน์ ปิ่นอำนาจ |
|
|
5 | อาจารย์ทิพย์สุดา คงเมือง | ภาษาธุรกิจชุมชนมีบางธุรกิจที่ควรส่งเสริมตอบควรเข้าไปให้คำแนะนำ | |
6 | อาจารย์อภิญญา โกราหะนะ | มีระบบการบริหารจัดการโครงการบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม เพื่อให้เกิดประโยชน์ประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับความต้องการของชุมชนชนและสังคม | |
7 | อาจารย์ฉัตรชัย ทศสอาด | – เสนอองค์ความรู้ที่มีในแต่ละด้าน ว่ามีองค์ความรู้ในศาสตร์ใด เพื่อนำองค์ความรู้มาจัดการบริการวิชาการ | |
8 | อาจารย์อัจจิมา สมบัติปัน | ก่อนออกบริการวิชาการผู้สอนต้องย้อนกลับมาดูองค์ความรู้ที่จะถ่ายทอดก่อน ว่ามีความรู้เพียงพอหรือไม่ จากนั้นต้องรู้ความต้องการของชุมชนที่จะบริการวิชาการ | |
9 | อาจารย์วิภารัตน์ แสนแก้ว | การวิเคราะห์วิชาการที่เหมาะสมกับการบริการวิชาการได้แก่รายวิชาการถ่ายทอดเพื่อสื่อสารเนื้อหาจากสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันทุกคนจึงคิดว่ามีความน่าสนใจ
|
|
10 | อาจารย์เยาวเรศ กาฬภักดี | สร้างสรรค์และพัฒนาองค์ความรู้และภูมิปัญญาไทย ให้สอดคล้องกับความ ต้องการในการพัฒนาประเทศ เสริมสร้างการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ที่มีคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนา คุณภาพบัณฑิตและคุณภาพชีวิตของประชาชน และเพิ่มมูลค่า ให้กับภูมิปัญญาและเทคโนโลยีท้องถิ่น | |
11 | อาจารย์อุทัยวรรณ แก้วตะคุ | การบูรณาการแบบนำความรู้และประสบการณ์จากการบริการวิชาการมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน | |
12 | อาจารย์รุจิตร ตายอด | การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ( Learning Integration )
1. การบูรณาการภายในวิชา(Intradisciplinary Instruction ) เป็นการบูรณาการที่เกิด ขึ้น ภายในขอบเขตของเนื้อหาเดียวกัน วิชาที่ใช้หลักการบูรณาการภายในวิชาเดียวกันมากที่สุด คือวิชาภาษา หรือกระบวนการทางภาษาซึ่งประกอบด้วยการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน เนื่องจากมีความเกี่ยวพันกันหลายแบบนอกจากวิชาภาษาแล้วยังมีวิชาสังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ก็ใช้หลักการเชื่อมโยงภายในวิชาได้ |
|
13 | อาจารย์ศศิภา ตรงต่อมิตร | การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ( Learning Integration )
1. การบูรณาการภายในวิช(Intradisciplinary Instruction) เป็นการบูรณาการที่เกิด ขึ้น ภายในขอบเขตของเนื้อหาเดียวกัน วิชาที่ใช้หลัก การบูรณาการภายในวิชาเดียวกันมากที่สุด คือวิชาภาษา หรือกระบวนการทางภาษาซึ่งประกอบด้วยการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน เนื่องจากมีความเกี่ยวพันกันหลายแบบนอกจากวิชาภาษาแล้วยังมีวิชาสังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ก็ใช้หลักการเชื่อมโยงภายในวิชาได้ 2. การบูรณาการระหว่างวิชา( Interdisciplinary Instruction ) เป็นการเชื่อมโยงหรือรวมศาสตร์ต่างๆตั้งแต่ 2 สาขาวิชาขึ้นไปภายใต้หัวเรื่อง (Theme ) เดียวกัน เป็นการเรียนรู้โดยใช้ความรู้ความเข้าใจและทักษะในศาสตร์หรือความรู้ในวิชาต่างๆมากกว่า 1 วิชาขึ้นไป เพื่อการแก้ปัญหาหรือการแสวงหาความรู้ความเข้าใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง การเชื่อมโยงความรู้และทักษะระหว่างวิชาต่างๆ จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ลึกซึ้ง ไม่ใช่เพียงผิวเผินและมีลักษณะใกล้เคียงกับชีวิตจริงมากที่สุด |
|
14 | อาจารย์อรวรรณ สุขสอาด
|
บริการวิชาการเรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยไปให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ไปไกลและ ทันสมัยมีเทคนิคอะไรบางสามรถนำมาปรับให้กับชุมชนได้โดยทำแบบแผ่นพับแจกพร้อมทั้งอธิบายให้ ความรู้โดยนำมาใช้ในเรียนการสอนในโปรแกรม Microsoft word. |
สรุปประเด็น
- แนวทางในการเลือกรูปแบบการบูรณาการบริการวิชาการกับการเรียนการสอนต้องมีการ พัฒนาส่วนของเนื้อหารายวิชาเป็นระยะเวลาและ บูรณาการการบริการวิชาการ
- การให้บริการมีหลากหลายรูปแบบ แต่ต้องเลือกให้เหมาะสมกับชุมชนกลุ่มเป้าหมาย เช่น การบรรยายให้ความรู้ การฝึกอบรม การให้คำปรึกษา การจัดศูนย์การเรียนรู้ต่างๆ การส่งเสริมให้เป็นแหล่งศึกษาดูงาน การเป็นศูนย์พัฒนาฝีมือหรือศูนย์ทดสอบต่างๆ และต้องนำความรู้นั้นมาบูรณาการกับการเรียนให้เหมาะสม ซึ่งการบูรณาการกับการเรียนก็ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าบูรณาการแล้วผลที่จะเกิดคืออะไร สำคัญที่สุดคือผู้สอนในรายวิชานั้นๆ ต้องมีความเข้าใจเป็นอย่างดี